LỜI NGỎ

Chào mừng các bạn đến với Web Blog của tôi. Tôi lập trang Weblog này để nói về cuộc sốngkiến trúc. Hai khái niệm hết sức trừu tượng, bao hàm cả thế giới xung quanh ta. Rất hy vọng các bạn sẽ thưởng thức và tìm thấy những điều lý thú, bổ ích cho mình và mong nhận được những ý kiến đóng góp chân thành của các bạn. Cám ơn rất nhiều!

10 tháng 4, 2009

Nhà nổi Trilobis 65

Trilobis 65 là một môi trường nhà ở bán ngập nước cao 20 mét được Giancarlo Zema thiết kế cho nhà ở có 6 người ở biển. Đó là nơi lí tưởng cho cuộc sống ở vịnh, đảo san hô vòng và những vườn đại dương. Mục tiêu chính của dự án này là để mọi người được sống trong một môi trường duy nhất thông qua một nơi ở tự cung tự cấp, không bị ô nhiễm và hòa hợp với môi trường đại dương bao quanh.

Trilobis được thiết kế ở 4 độ cao khác nhau được liên kết với nhau bởi một chiếc cấu thang xoắn ốc.
Tầng cao nhất là 3,5 mét trên mực nước biển, tầng tiếp theo là 1,4 mét trên mực nước biển và đón ánh nắng mặt trời theo mọi hướng và để không khí ngoài trời vào trong. Tầng thứ 3 được đặt ở vị trí 0,8 mét dưới mực nước biển bán ngập nước và hoàn toàn thuộc về khu vực ban đêm. Ở mức 3 mét dưới mực nước biển, hoàn toàn ngập nước có một đài quan sát dưới nước, một nơi trung gian chặt chẽ.

Hình dạng của Trilobis 65 cho phép kết dính hình khuyên gồm nhiều khối cấu kiện hơn, tạo nên một quần đảo.Dự án đặc biệt này liên quan đến những sinh vật nhỏ Trilobiti sống dưới biển 500 triệu năm trước đây.

Liên hệ với liên hiệp phương tiện vận tải đường biển để biết thêm chi tiết liên quan đến nhà nổi truyền thống và bộ phận quan sát dưới biển về nhà ở cạnh sườn vách đá Neptus 60. Mọi ngôi nhà được thiết kế theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt ABS và chứng nhận của Lloyds.

Chiều dài tối đa:20 mt
Chiều rộng tối đa:13 mt
Đài quan sát:3mt o.s.l
Tốc độ tối đa: 7 knots
Chỗ ở:6 giường
Tùy chọn nguồn năng lượng:nhiên liệu quang điện, năng lượng mặt trời, sức gió, dầu diesel

Bài báo từ Popular Mechanis - bìa tạp chí tháng 11/2002
Bài của Jim Wilson, tổng biên tập tạp chí khoa học Popular Mechanics


Các nhà chuyên gia nói rằng sự sống bắt đầu từ biển. Và nếu cách chúng ta đi nghỉ là thước đo chính xác, có rất ít việc làm chúng ta thích thú hơn việc trở lại thăm nguồn gốc dưới nước. Việc nhảy múa vui mừng với cá heo, đuổi theo cá mập với lồng thiếc bảo vệ, chụp ảnh cá độc qua những ô cửa của tàu ngầm du lịch đã mê hoặc những người sống trên cạn từ Prague đến Peoria. Kiến trúc sư hàng hải người Italia Giancarlo Zema đã có ngôi nhà mơ ước hoàn hảo Trilobis 65 cho những ai tìm cách thâm nhập vào vương quốc của hải vương. Bộ phận du thuyền và bộ phận tàu ngầm có thể thuyết phục thuyền trưởng Nemo treo biển bán Nautilus.

Zema phát biểu trên Popular Mechanics:“Mục tiêu chính của dự án này là để mọi người sống trong một môi trường duy nhất tự cung tự cấp,không bị ô nhiễm và tồn tại hòa hợp với môi trường đại dương bao quanh”. Lúc đầu,Trilobis trông giống như thể từ nhà bay vú lên bầu trời hơn là lao vút xuống nước ở vùng đảo san hô,vịnh và những vườn đại dương. Nhìn vào hình ảnh máy tính về chiếc vòm gợi lên hình ảnh những chiếc đĩa bay trong phim khoa học viễn tưởng những năm 1950. Tuy nhiên bản thiết kế chi tiết của Trilobis đã khám phá ra một di sản hàng hải quay trở lại với thuyền độc mộc nhỏ đồng thời bao quát công nghệ của thế kỉ 21 gồm có hợp tử cường độ cao và nhiên liệu hiđrô không bị ô nhiễm.

Vòng quay cuộc sống:

Có thể nói điểm nổi bật nhất trong thiết kế của Zema là sự phản ánh việc thừa nhận một sự thật không được nói ra về những chiếc du thuyền sang trọng. Động cơ khỏe và một bên thân tàu được đánh bóng, những hạm đội hải quân tiêu biểu đã bị giữ lại gần ngôi nhà.

Phải thừa nhận thực tế là những thủy thủ giàu có thích giữ những tòa lâu đài nổi bỏ neo xa bến tàu, Zema cũng thiết kế một loại bến du thuyền đặc biệt khiến những người chủ tàu Trilobis có cùng mục đích tạo ra những làng nổi của riêng họ. Bến tàu tam giác truyền thống sẽ biến mất và được thay thế bằng những đảo vòng tròn gồ ghề 60-ft.-dia có dạng bánh răng 6 răng mà trong đó những du thuyền cá nhân vừa khít như những mảnh trong một trò chơi ghép hình. Bước chân ra khỏi hòn đảo nổi, những người chơi du thuyền sẽ trèo lên một số bước và thấy một boong tàu hình tròn rộng rãi. Ở độ cao này, Trilobis trông giống như một quả trứng rán quá lửa, 65 ft.từ đầu tàu đến đuôi tàu, 42 ft. từ cửa đến mạn phải của tàu. Zema đã phân chia không gian bên trong thành 4 loại chức năng khác nhau được kết nối với nhau bởi cầu thang xoắn ốc chạy theo đường dọc tâm của du thuyền. Điểm cao nhất của cầu thang thông qua buồng lái. Hộp chứa bánh lái, trang thiết bị liên lạc và bánh răng điều hướng cho tầm nhìn ra biển tốt nhất từ độ cao khoảng 11ft phía trên mực nước. Không gian bị chi phối bởi bức tường kính đồ sộ bắt đầu từ cầu thang và cuốn mềm mại qua khu vực ghế ngồi phía trước trước khi biến mất vào boong tàu phía dưới. Thông thường, một tấm kính lớn có thể gây ra vấn đề với sự cấp nhiệt nhưng đây không phải là một cái cửa sổ bình thường. Nó là chiếc bánh sandwich gồm có 2 lớp kính nhiệt và chất điện phân với những đặc tính rất đặc biệt. Với sự đổi hướng của đĩa số, bạn có thể thay đổi điện áp của những vật liệu điện phân được bao bọc giữa những tấm kính, đề phòng tấm sắt tay của cửa sổ hay bị mất liên lạc hoàn toàn. Năng lượng cho cửa sổ và hệ thống đèn của tàu là từ tấm quang điện được sản xuất bởi hãng Siemens được hợp nhất thành lớp vỏ sợi thủy tinh có cốt thép váng xỉ. Vào buổi đêm và những ngày mây mù, năng lượng chuyển hóa thành ắc quy với một bộ đảo điện DC thành AC để phân bố năng lượng ít tiêu hao hơn.

Ngày và đêm:

Đi xuống từ đỉnh đến tầng thứ 3 là một chiếc tàu thủy, những người chơi du thuyền sẽ gặp nơi mà Zema gọi là khu vực ban ngày. Việc sử dụng nó trong không gian là cách nhắc nhớ rằng cấu trúc hình cầu thì hiệu quả hơn là cấu trúc hình tam giác. Như với không gian phía trên nó, khu vực ban ngày được bao phủ bởi kính đánh bóng đồng màu đem đến tầm nhìn bao quát từ quầy rượu, khu vực nhà ăn và 3 nhóm ghế ngồi.

Ở tầng này, cầu thang xoắn ốc có chức năng nữa là tách biệt giữa không gian bên trong và bên ngoài. Cửa ra vào bằng kính trượt hoàn toàn kéo vào, mở ra lối vào boong tàu bằng gỗ. Quay trở lại vào trong và theo lối cầu thang đi xuống thêm một bậc nữa sẽ dẫn đến nơi được gọi là khu vực bóng tối. Trilobis có đủ chỗ cho 6 người với nhiều sự riêng tư hơn. Bản thiết kế yêu cầu có 2 phòng ngủ đơn và 2 phòng ngủ đôi, mỗi phòng đều có một phòng tắm riêng. Ở tầng này boong tàu ở mức 3 ft. dưới mực nước, cửa sổ quấn vòng cắt ngang tầm mắt. Tầng này cũng cung cấp chỗ cho hệ thống chuyển động của du thuyền bao gồm có 2 động cơ điện. Mỗi động cơ định mức khoảng 300 hp. Chúng được cung cấp năng lượng hiđrô- cung cấp nhiên liệu quang điện. Hiđrô cho nhiên liệu quang điện được trữ trong 2 thùng 240 gal được đặt ở phía sau của mỗi phòng ngủ đơn. Nguồn cung cấp nhiên liệu không được dự trù để vượt đại dương nhưng vẫn đủ để đưa du thuyền tới những vùng đá ngầm gần đó để khám phá những thay đổi theo mùa của cuộc sống dưới biền và quan sát trung thực những loài di chuyển bất thường qua lỗ mắt cá.

Độ sâu đại dương:

Đặc điểm nổi bật của Trilobis là đài quan sát ở tầng 1 hoàn toàn dưới nước. Giống như buồng lái và khu vực ban ngày ở trên, đài quan sát cung cấp tầm nhìn xa và thông suốt. Chỉ có ở đây , tầm nhìn là 10 ft dưới mực nước. Đây là tầng nhỏ nhất nhưng cũng đủ chỗ cho 6 ghế. Được xây dựng theo tiêu chuẩn kĩ thuật giống như tàu ngầm du lịch, nó là một tấm kình dày vây quanh cung cấp góc nhìn 360o. Vì thế, người ta có thể sử dụng khu vực này khi không có ánh sáng, Trilobis có một chùm đèn sáng 200 watt,có góc nhìn từ đài quan sát để quan sát bất cứ sinh vật biển nào bơi ngay trước tầm nhìn của người quan sát. Hệ thống chùm đèn sáng thứ 2 được đặt ngay dưới boong tàu chiếu sáng những vùng đá ngầm phía dưới. Zema mất vài năm để xây dựng tòa nhà đầu tiên Trilobis. Khả năng lớn nhất sẽ được xây dựng ở Vancouver, British Columbia nơi ông đã thiết lập mối quan hệ thương mại duy nhất với liên hiệp phương tiện vận tải đường biển. Vị trí này dường như là sự lựa chọn khác thường, nhưng khu vực này có 2 yếu tố cần thiết giúp dự án Trilobis thành công. Trước hết là sự phong phú dồi dào của những eo biển hẹp và vịnh nhỏ. Yếu tố thứ 2 là vốn chung của những người chủ du thuyền giàu có. Một người trong số đó có thể sẵn lòng đầu tư 4-5 triệu đô để đưa môn du thuyền đến với thế kỉ 21. Liên hệ với liên hợp phương tiện vận tải đường biển tại website:www.sub-find.com

(Nguồn kienviet.net)

Không có nhận xét nào: