LỜI NGỎ

Chào mừng các bạn đến với Web Blog của tôi. Tôi lập trang Weblog này để nói về cuộc sốngkiến trúc. Hai khái niệm hết sức trừu tượng, bao hàm cả thế giới xung quanh ta. Rất hy vọng các bạn sẽ thưởng thức và tìm thấy những điều lý thú, bổ ích cho mình và mong nhận được những ý kiến đóng góp chân thành của các bạn. Cám ơn rất nhiều!

3 tháng 4, 2009

Iran phủ nhận hội đàm thân ái với Mỹ


Iran đã bác bỏ tin từ chính phủ Mỹ rằng phái viên cấp cao hai nước đã có một cuộc trao đổi mặt đối mặt, thân ái và đầy triển vọng tại một hội nghị quốc tế. Iran hôm 1/4 nói không có cuộc hội đàm nào như vậy diễn ra. 

Những thông tin trái chiều về cuộc chạm trán giữa hai phái viên Mỹ-Iran hôm 31/3 tại Hà Lan dường như phản ánh các cách tiếp cận khác nhau nhằm chấm dứt bế tắc ngoại giao kéo dài gần 30 năm giữa Mỹ và Iran.

Washington có vẻ đã rất hăm hở tạo nên một thông điệp truyền hình bất ngờ của Obama vào tháng trước nhằm tìm kiếm sự hứa hẹn của các giáo sĩ cầm quyền ở Iran. Về phần mình, Iran lại tỏ ra lạnh nhạt với việc tiếp xúc trực tiếp với Mỹ nhưng không hoàn toàn phản đối một vài lối mở trong tương lai.

Iran không thẳng thừng bác bỏ việc nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ Richard Holbrooke và người đồng nhiệm Iran Mehdi Akhundzadeh gặp mặt tại một hội nghị thảo luận về Iran nhưng tập trung vào ngữ nghĩa rằng liệu có phải một cuộc hội đàm chính thức đã diễn ra.

"Có lẽ, báo cáo mà phía Mỹ đưa ra cho thấy Iran vội vã chộp lấy những thuận lợi có được từ hội nghị về Afghanistan", thông tấn xã Iran IRNA trích lời ông Akhundzadeh nói.

Thông báo từ Iran cho biết, bất cứ cuộc trao đổi nào diễn ra tại hội nghị về Afghanistan đều không tương xứng với hội đàm chính thức như cuộc gặp cấp đại sứ giữa Mỹ và Iran để thảo luận tình hình Iraq.

IRNA trích lời ông thứ trưởng ngoại giao Iran là Akhundzadeh nói: "nếu có một quyết định nào về các cuộc gặp với Mỹ, giống như hội đàm về Iraq, tất cả mọi người sẽ được thông báo. Không có gì phải giấu giếm".

Tại Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 1/4 khẳng định, ông Holbrooke đã gặp phái viên Iran. Phát ngôn viên bộ này là Gordon Duguid còn nói, hai phái viên đã "bắt tay nhau" nhưng nhấn mạnh cuộc gặp mặt không diễn ra lâu.

Nhà phân tích chính trị ở Tehran là Saeed Leilaz nói, phản ứng của Iran là nhằm bác bỏ bất kỳ nghi kị nào trong nước về những cuộc tiếp xúc bí mật với Mỹ.

Cuộc "chạm trán" hôm 31/3 giữa hai phái viên Mỹ tại một hội nghị quốc tế về Afghanistan được nhiều nhà phân tích tin rằng đó là nơi hứa hẹn nhất để khởi động bất kỳ một động thái làm tan băng nào trong quan hệ Mỹ-Iran. Taliban là kẻ thù lâu năm của Iran và Washington-Tehran từng hợp tác với nhau vào năm 2001 khi Mỹ tấn công Afghanistan để lật đổ chính quyền Taliban.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary mô tả cuộc chạm trán là đáng khích lệ. "Họ đã nhất trí duy trì tiếp xúc", Hillary cho biết tại phiên bế mạc hội nghị về an ninh và phát triển Afghanistan.

Tháng trước, Obama đề xuất bắt đầu hội đàm trung thực với lãnh đạo Iran. Đáp lại, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei từ chối đề nghị về việc làm tan băng tức thời trong quan hệ hai nước nhưng không đóng cửa hoàn toàn với những cuộc tiếp xúc trong tương lai. Ông Khamenei nói: "nếu Mỹ thay đổi thái độ, chúng tôi cũng sẽ thay đổi".
 
Quan hệ Mỹ và Iran bị đóng băng gần 30 năm kể từ khi các thanh niên Iran tấn công sứ quán Mỹ ở Tehran và bắt 50 người Mỹ làm con tin trong 444 ngày.

(Theo VietNamNet)


Không có nhận xét nào: