LỜI NGỎ

Chào mừng các bạn đến với Web Blog của tôi. Tôi lập trang Weblog này để nói về cuộc sốngkiến trúc. Hai khái niệm hết sức trừu tượng, bao hàm cả thế giới xung quanh ta. Rất hy vọng các bạn sẽ thưởng thức và tìm thấy những điều lý thú, bổ ích cho mình và mong nhận được những ý kiến đóng góp chân thành của các bạn. Cám ơn rất nhiều!

27 tháng 3, 2009

CIA bảo trợ cho tổ chức vũ trang Jundallah tại Iran?


Ngày 25/1/2009, một toán Cảnh sát đang làm nhiệm vụ tại khu ngoại ô phía bắc thành phố Saravan của Iran đã lọt vào ổ phục kích của những tay súng bịt mặt khiến 12 người bị giết hại. Sau đó, một tổ chức vũ trang có tên gọi Jundallah lên tiếng nhận trách nhiệm đã gây ra vụ phục kích. 

Trước đó, ngày 29/12/2008, Jundallah cũng đã tổ chức một vụ đánh bom tự sát vào một tòa nhà của lực lượng an ninh Iran tại thành phố Saravan làm chết và bị thương 8 người. Đây chỉ là 2 trong số hàng chục vụ tấn công mang tính chất khủng bố của tổ chức Jundallah nhắm vào các cơ sở công quyền của Iran từ năm 2005 đến nay. Chính quyền Iran buộc tội các hành động tấn công này và lên án chính Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã bảo trợ cho các hoạt động của tổ chức Jundallah. 

Theo tạp chí Global Security, tổ chức vũ trang Jundallah còn có tên gọi Phong trào Kháng chiến nhân dân Iran (IPRM), được thành lập vào cuối năm 2005 tại tỉnh Baluchistan ở phía đông nam Iran giáp giới với Pakistan và Afghanistan. Khu vực biên giới giáp ranh này là nơi sinh sống của bộ tộc Baloch của người Hồi giáo Sunni. 

Khi Mỹ triển khai cuộc chiến chống khủng bố tại Afghanistan vào năm 2001, CIA đã cử nhiều điệp viên đến đây huấn luyện và vũ trang cho người Baloch để tiến hành các cuộc truy quét tàn quân của tổ chức khủng bố Al-Qaeda trên lãnh thổ Pakistan, Iran và Afghanistan. Tham gia huấn luyện cho người Baloch, ngoài các điệp viên CIA còn có các nhân viên tình báo Pakistan. 

Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf mặc dầu lo ngại sự lớn mạnh của các tổ chức vũ trang người Baloch sẽ là mối đe dọa đối với tình hình an ninh ở phía tây nam Pakistan, nhưng trước sức ép của Mỹ đành phải cộng tác với CIA để huấn luyện và vũ trang cho người Baloch. 

Năm 2005, khi ông Mahmoud Ahmadinejad trở thành Tổng thống Iran và áp dụng một chính sách bài Mỹ và một số quốc gia phương Tây, CIA quyết định bảo trợ cho người Baloch sinh sống tại tỉnh Baluchistan của Iran thành lập một tổ chức vũ trang có tên gọi Jundallah nhằm yêu sách đòi chính quyền Iran không phân biệt đối với người Hồi giáo Sunni và đòi tự trị cho người Baloch. Tuy không nhượng bộ các yêu sách của tổ chức Jundallah, nhưng để tránh xảy ra bất ổn dẫn đến xung đột sắc tộc nên chính quyền Iran chỉ chấp nhận việc cải thiện đời sống cho người Baloch và cho phép người Baloch cử đại diện tại Hội đồng tỉnh Baluchistan. 

Tuy nhiên, do tổ chức Jundallah đòi phải được tự trị nên chính quyền Iran không nhượng bộ và từ năm 2006 buộc tội Jundallah là một tổ chức khủng bố và ra lệnh trấn áp thẳng tay. Tổ chức này phản ứng lại bằng việc tiến hành tấn công khủng bố vào các cơ sở chính quyền, lực lượng an ninh, cảnh sát và cả quân đội tại tỉnh Baluchistan. 

Ngày 14/2/2007, sau khi xảy ra vụ tổ chức Jundallah tấn công vào một đoàn xe quân sự của lực lượng vệ binh cách mạng tại thành phố Zahedan, thủ phủ của tỉnh Baluchistan làm chết 18 người, chính quyền Iran ra lệnh triển khai một chiến dịch trấn áp quy mô lớn và kéo dài 2 tháng tại Baluchistan. Kết quả đã bắt giữ được nhiều thành viên của tổ chức Jundallah, trong đó có một số thành viên cao cấp như Said Qanbarzehi, Javad Naroui, Masoud Nosratzehi, thu giữ nhiều vũ khí. 

Nhóm thành viên Jundallah bị bắt giữ này cho biết từng được đưa sang Pakistan để được huấn luyện bởi các điệp viên CIA và cả nhân viên tình báo Pakistan. Từ khai báo này, Iran đã tố cáo CIA đã bảo trợ cho các hoạt động chống phá Iran của người Baloch mà đại diện là tổ chức Jundallah. 

Theo tạp chí Global Security, quân số hiện nay của tổ chức Jundallah chỉ vào khoảng 2.000 người chứ không phải là 20.000 như theo phát biểu của Abdolmalek Rigi, Chỉ huy tổ chức Jundallah, với kênh truyền hình Arập Al-Arabiya vào ngày 17/10/2008. Rigi nguyên là tộc trưởng một tộc nhỏ thuộc bộ tộc Baloch. Năm 1999, Rigi tổ chức buôn lậu ma túy từ Afghanistan đến Thổ Nhĩ Kỳ qua ngả Iran. 

Sau nhiều lần bị bắt giữ bởi chính quyền Iran, Rigi được CIA tuyển dụng để đảm nhận vai trò lãnh đạo tổ chức Jundallah sau chuyến công du của Phó tổng thống Mỹ Dick Chenney đến Pakistan vào tháng 10/2005. Được tài trợ về tài chính và huấn luyện nghiệp vụ quân sự bởi CIA, Rigi đã triển khai các hoạt động phá hoại và khủng bố của tổ chức Jundallah khắp miền Nam Iran và trở thành mục tiêu bị tiêu diệt của chính quyền Iran. 

Tháng 7/2008, có tin Rigi đã bị giết chết trong một chiến dịch trấn áp của lực lượng an ninh tại miền Nam Iran sau khi xảy ra vụ tổ chức Jundallah bắt cóc 16 nhân viên cảnh sát và an ninh đưa sang giam giữ tại Pakistan. Tuy nhiên, đến tháng 10/2008, Rigi đã phủ nhận thông tin về việc mình bị giết chết bằng cách xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình Al-Arabiya. 

Trước sự bất ổn và bạo lực xảy ra tại miền Nam Iran, chủ yếu do tổ chức Jundallah gây ra, chính quyền Iran đã huy động một lượng lớn nhân viên cảnh sát, nhân viên an ninh và vệ binh cách mạng đến tỉnh Baluchistan để mạnh tay trấn áp hoạt động của tổ chức Jundallah đồng thời hứa sẽ áp dụng chính sách khoan hồng đối với các thành viên của tổ chức Jundallah ra đầu thú. 

Theo nhận định của tạp chí Global Security, tổ chức Jundallah sẽ nhanh chóng tan rã một khi vai trò của tổ chức khủng bố này không còn phù hợp với chính sách mới của Mỹ đối với Iran nữa. Trong quá khứ, CIA cũng đã từng bảo trợ cho hoạt động chống phá của nhiều tổ chức ly khai tại nhiều quốc gia. Chẳng hạn như đội quân lính đánh thuê tại Congo vào năm 1964, tổ chức phản động người Mông tại Lào vào năm 1972, tổ chức phiến quân Contra tại Nicaragua vào năm 1982... nhưng cuối cùng đều phải giải thể một phần do bị CIA bỏ rơi, một phần do bị chính quyền sở tại tiêu diệt. Và số phận của tổ chức Jundallah chắc hẳn cũng không khác mấy.

(Theo An Ninh Thế Giới)


Không có nhận xét nào: