LỜI NGỎ

Chào mừng các bạn đến với Web Blog của tôi. Tôi lập trang Weblog này để nói về cuộc sốngkiến trúc. Hai khái niệm hết sức trừu tượng, bao hàm cả thế giới xung quanh ta. Rất hy vọng các bạn sẽ thưởng thức và tìm thấy những điều lý thú, bổ ích cho mình và mong nhận được những ý kiến đóng góp chân thành của các bạn. Cám ơn rất nhiều!

27 tháng 3, 2009

TTg Australia: “Mỹ không nên coi Trung Quốc như kẻ thù”


Trong chuyến công du tới Washington, Thủ tướng Australia Kevin Rudd đã lên tiếng kêu gọi người Mỹ không nên coi Trung Quốc như kẻ thù. Ông cho hay, Mỹ nên coi Trung Quốc là quốc gia tạo ra cơ hội kinh tế lớn, ngay cả khi lãnh đạo Bắc Kinh “đã có những hành động không tốt trong quá khứ”.

Đây là câu trả lời của ông Rudd trên kênh truyền hình PBS khi được hỏi người Mỹ nên coi Trung Quốc như đồng minh, như kẻ thù hay có quan điểm riêng. 

Thủ tướng Kevin Rudd phát biểu: “Tôi nghĩ Trung Quốc là một cơ hội lớn với tất cả chúng ta trong thế kỷ 21 này.” 

Ông cũng nhấn mạnh vai trò lớn lao của Trung Quốc trong bối cảnh trung tâm kinh tế toàn cầu đang dần chuyển hướng sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Do vậy, “cách hành động đúng” với Mỹ và Australia là bắt tay với Bắc Kinh trong nền chính trị, kinh tế và ổn định an ninh toàn cầu, Thủ tướng chia sẻ. 

“Bây giờ, nếu Trung Quốc có ý định quay lưng lại, thế giới sẽ nhanh chóng nhận ra. Tất nhiên, họ không hoàn hảo. Họ cũng đã từng có những việc làm không đúng trong quá khứ. Nhưng, hãy nhìn vào những cơ hội trong tương lai chứ đừng nên đánh giá đơn giản đó là những nguy cơ và thử thách”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

Bài phỏng vấn của PBS với ông Rudd được thực hiện sau khi ông này có cuộc gặp mặt với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng – nơi hai người đã cùng thảo luận về tình hình Afghanistan, khủng hoảng kinh tế toàn cầu và thay đổi khí hậu. 

Sau cuộc gặp gỡ, Tổng thống Obama cho hay, ông và ông Rudd đã có “một cuộc trò chuyện tuyệt vời” tìm ra cách tiếp cận mới đối phó với suy thoái kinh tế. Nhưng tuyệt nhiên, ông không hề nhắc gì tới hai tiếng Bắc Kinh.

(Theo Vitinfo)


Không có nhận xét nào: