LỜI NGỎ

Chào mừng các bạn đến với Web Blog của tôi. Tôi lập trang Weblog này để nói về cuộc sốngkiến trúc. Hai khái niệm hết sức trừu tượng, bao hàm cả thế giới xung quanh ta. Rất hy vọng các bạn sẽ thưởng thức và tìm thấy những điều lý thú, bổ ích cho mình và mong nhận được những ý kiến đóng góp chân thành của các bạn. Cám ơn rất nhiều!

7 tháng 5, 2009

10 công trình kiến trúc đẹp nhất nước Mỹ

Nhân kỷ niệm 150 ngày thành lập, Hiệp hội Kiến trúc sư Mỹ (AIA) đã tiến hành một cuộc thăm dò ý kiến của hơn 1.800 người Mỹ, trong đó có nhiều người làm việc trong lĩnh vực kiến trúc và xây dựng, để chọn ra 150 công trình đẹp nhất.

Điều đặc biệt là công trình Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) tuy đã bị đánh sập năm 2001 cũng vẫn nằm ở vị trí thứ 19. Dưới đây là 10 công trình đẹp nhất theo thứ tự bình chọn.

1. Empire State Building tại New York

Là một trong những công trình tiêu biểu của kiến trúc thế giới, Empire State Building biểu tượng cho sức mạnh tài chính và sức sống của cả thành phố New York. Kiến trúc sư William Lamb đã sử dụng hình khối rất đơn giản, từ sự mô phỏng một chiếc bút chì để lấy cảm hứng cho thiết kế của mình. Công trình cao 381 m, theo phong cách Art Deco, một trong những tư tưởng chịu nhiều áp lực thời đó.

2. Nhà trắng (1792) - Washington DC

Thiết kế Nhà Trắng - Dinh thự của Tổng thống - được chọn ra từ một cuộc thi khá sôi nổi dưới thời Tổng thống George Washington. KTS thực hiện công trình mang quốc tịch Ireland, nhưng sinh sống tại South Carolina, James Hoban. Thiết kế của ông dựa trên hình khối của tòa nhà Leinster House ở Dublin, hiện là trụ sở Quốc hội Ireland.

3. Nhà thờ quốc gia Washington (1890) - Washington DC

Những năm cuối thập kỷ 90 của thế kỷ 19, một trong những nhà thiết kế nhà thờ hàng đầu của nước Anh, Frederick Bodley, đã được chọn làm người chịu trách nhiệm chính cho việc xây dựng nhà thờ quốc gia tại Washington. Công trình theo kiến trúc Gothic, được xây dựng trong thời gian lâu kỷ lục 80 năm, chủ yếu từ đá vôi.

4. Thomas Jefferson Memorial (1943) - Washington DC


Đài tưởng niệm Jefferson chính thức khánh thành tháng 4/1943 nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Thomas Jefferson. KTS John Russell Pope lấy khuôn mẫu của đền Pantheon để tạo nên khu tưởng niệm này, đi kèm với tư tưởng thể hiện khát vọng tự do, độc lập và công bằng của vị Tổng thống nước Mỹ. Khu tưởng niệm mang nhiều nét cổ kính, được xây dựng vào thời điểm mà tư tưởng hiện đại đang phát triển mạnh. Phần ngoại thất được dựng từ đá marble Vermont còn phần nội thất chủ yếu là đá marble Georgia và đá vôi.

5. Cầu cổng vàng (Golden Gate Bridge - 1937) - San Francisco

Thiết kế ban đầu của chiếc cầu Cổng Vàng do kỹ sư Joseph Baermann Strauss thực hiện bị chê là khô khan. Phong cách Art Deco ấn tượng mà nhiều người biết đến của cây cầu ngày nay có được nhờ nhờ sự giúp sức của vợ chồng kiến trúc sư Irving F. Morrow và Gertrude C. Morrow. Hai người đã chọn giải pháp sử dụng những chi tiết đơn giản cho rào chắn phần đường người đi bộ, hệ thống dây văng cũng nhẹ nhàng hơn và các trụ đứng chính cũng được cách điệu.

6. U.S. Capitol (1793-1865) - Washington, DC

Rất nhiều kiến trúc sư tiêu biểu của nền kiến trúc thế giới thế kỷ 19 từng dành ưu ái đối với thiết kế tòa nhà U.S. Capitol, trong số này có William Thornton, Benjamin Henry Latrobe và Charles Bulfinch. Chủ tịch thứ hai của AIA, Thomas U. Walter, là người thiết kế công trình này. Ông cũng giám sát toàn bộ việc thi công trong suốt thời kỳ nội chiến.

7. Khu tưởng niệm Lincoln - Washington DC


"Phần vỏ" của Đài tưởng niệm Lincoln đã được KTS Henry Bacon thiết kế còn bức tượng ở trung tâm do nhà điêu khắc Daniel Chester thực hiện. 36 thanh cột của khu tưởng niệm theo phong cách Doric, tượng trưng cho những giai đoạn phát triển quan trọng
của nước Mỹ. Công trình đã được AIA trao HC vàng năm 1923.

8. Biltmore Estate - Asheville, North Carolina

Biltmore Estate do Richard Morris Hunt thiết kế, là công trình tiêu biểu của thế giới thế kỷ 19. Ông Morris Hunt cũng chính là vị Chủ tịch thứ ba của AIA và là người đầu tiên được đào tạo chính quy tại trường Beaux-Arts ở Paris. Phong cách Chateau đã được ông sử dụng cho khu lâu đài dành cho George Washington Vanderbilt II này. Quá trình thi công đã "ngốn" của chủ đầu tư hầu như cả gia tài.

9. Chrysler Building - New York

KTS William Van Alen đã thiết kế Chrysler Building cho một công ty sản xuất ôtô từ đầu thập kỷ 20 của thế kỷ trước. Tòa nhà theo phong cách Art Deco được sử dụng vật liệu chính là thép không gỉ cho cấu trúc bên ngoài tòa nhà. Điểm nhấn của tòa nhà chính là những góc cạnh được thể hiện khá mềm mại và không có sự lặp lại.

10. Đài tưởng niệm chiến binh trong chiến tranh Việt Nam - Washington DC

Thiết kế rất đơn giản của KTS Maya Lin cho khu tưởng niệm chiến binh trong chiến tranh Việt Nam với hai bức tường đá granite đen dựng chụm vào nhau và có xu hướng thấp dần ở hai bên ban đầu đã bị chỉ trích rất nhiều. Thế nhưng ngày nay, đó được coi là tiêu chuẩn thể hiện sự am hiểu với kiến trúc khu tưởng niệm. Nơi đây từng được xếp hạng cao nhất trong những cuộc thăm dò do nữ giới tổ chức và vừa giành được giải thưởng 25 năm của AIA (The Twenty-five Year Award 2007).



(Sưu tầm)

Không có nhận xét nào: