LỜI NGỎ

Chào mừng các bạn đến với Web Blog của tôi. Tôi lập trang Weblog này để nói về cuộc sốngkiến trúc. Hai khái niệm hết sức trừu tượng, bao hàm cả thế giới xung quanh ta. Rất hy vọng các bạn sẽ thưởng thức và tìm thấy những điều lý thú, bổ ích cho mình và mong nhận được những ý kiến đóng góp chân thành của các bạn. Cám ơn rất nhiều!

7 tháng 5, 2009

Đảng Cộng sản ở xứ Phù Tang


Xu hướng thiên tả đang dN47;n nổi trội trong xã hội Nhật Bản, khi giới trẻ và người lao động muốn tìm thấy lối thoát trong dòng xoáy dữ dội của khủng hoảng kinh tế.

Đối mặt với nền kinh tế liên tục suy giảm, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và một tương lai bất định, ngày càng có nhiều người Nhật Bản, đặc biệt là lớp trẻ, chuyển dần sự quan tâm đến chủ nghĩa cộng sản và không ít người đã gia nhập vào Đảng Cộng sản Nhật Bản (JCP) với hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn.

Trong 16 tháng qua, số lượng thành viên của JCP đã tăng mạnh, hiện hơn 410.000 người, nhờ sự tham gia liên tục của giới trẻ và tầng lớp lao động nghèo, theo báo Guardian dẫn lại số liệu của JCP. Cụ thể có khoảng 14.000 người đã xin kết nạp đảng tính từ cuối năm 2007 đến nay, trong đó 25% dưới 30 tuổi. Xu thế này hoàn toàn trái ngược với tình trạng của đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP), với số đảng viên từ mức đỉnh điểm là 5 triệu người xuống còn khoảng 1 triệu hiện nay.

Với chủ trương tập trung vào những vấn đề như việc làm, phúc lợi xã hội, JCP đã đánh trúng tâm lý chung của giới sinh viên, người thất nghiệp và khoảng 10 triệu dân Nhật Bản có thu nhập ít hơn 2 triệu yen/năm (tương đương 360 triệu đồng VN).

Không giN89;ng như các đảng lớn hiện thời, JCP chẳng quan tâm đến việc tìm kiếm nguồn tài trợ từ các tập đoàn, tổ chức lớn. Họ nói về đề tài giáo dục, phúc lợi xã hội và những vấn đề mà dân thường đang đối mặt. Và họ chân thành. Yasuhisa Wakabayashi, một điển hình cho giới đảng viên cộng sản mới ở Nhật.

Yasuhisa Wakabayashi là một điển hình cho giới đảng viên cộng sản mới của xứ sở hoa anh đào. Theo báo Guardian, chàng thanh niên 23 tuổi làm việc cho một nhà máy tại Yokohama đã tham gia vào JCP hồi tháng 1 năm nay. “Không giống như các đảng lớn hiện thời, JCP chẳng quan tâm đến việc tìm kiếm nguồn tài trợ từ các tập đoàn, tổ chức lớn. Họ nói về đề tài giáo dục, phúc lợi xã hội và những vấn đề mà dân thường đang đối mặt. Và họ chân thành”, Wakabayashi bày tỏ lý do mình gia nhập đảng.

“Tôi ủng hộ JCP vì đây là đảng coi trọng giới công nhân nhất”, hãng tin BBC dẫn lời một thanh niên tham gia cuộc tuần hành ủng hộ JCP tại Tokyo. Còn theo một người khác, họ biểu tình để đòi quyền lợi tốt hơn cho giới công nhân thời vụ và JCP là đảng duy nhất thực sự quan tâm đến những vấn đề như thế này.

JCP có những cách riêng để thu hút sự chú ý của người dân tại quốc gia phát triển mạnh về công nghệ thông tin.

Một trong những đoạn phim được cư dân mạng quan tâm nhiều nhất là bài phát biểu của Chủ tịch đảng Kazuo Ishii, hơn 100.000 lượt xem trên YouTube, với nội dung chống lại hành động bóc lột các công nhân ký hợp đồng ngắn hạn. Tổng số phát hành của tờ báo chính thức đại diện cho JCP là Akahata (Cờ Đỏ) liên tục tăng trong 8 tháng liên tiếp lên mức 1,6 triệu bản.

JCP cũng có được thành công từ việc xuất bản cuốn truyện manga (truyện tranh kiểu Nhật Bản) bán rất chạy Kanikosen (tạm dịch Tàu bắt cua) với hơn 1 triệu cuốn được bán ra vào năm 2008 sau khi nó trở thành một cuốn sách bắt buộc trong các trường đại học và sắp được dựng thành phim. Tiểu thuyết trên lấy ý tưởng từ chủ nghĩa Marx, kể về chuyện các ngư dân đồng lòng hợp sức đứng lên chống lại giới chủ.

Thành công vượt trội và cũng đầy bất ngờ nhất đã thuộc về cuốn truyện manga phiên bản của Das Kapital (tên tiếng Việt là Tư bản luận), một trong những cuốn lý thuyết kinh điển của Karl Marx phân tích về sự sụp đổ của chủ nghĩa tư bản dưới sức nặng của những mâu thuẫn nội tại của chính nó.

“Những người cộng sản mang đến hy vọng...”

Trước tình hình khó khăn của nền kinh tế, giấc mơ truyền thống về một công việc cả đời của người Nhật đã bị xói mòn dưới tác động của cải cách thị trường lao động vào năm 2004 vốn cho phép giới chủ doanh nghiệp thuê công nhân thời vụ. Khoảng 1/3 lực lượng lao động tại Nhật Bản hiện thời ký hợp đồng ngắn hạn và do đó đây là nhóm đối mặt với nguy cơ bị mất việc làm cao nhất, theo hãng tin BBC.

Các nghị sĩ JCP đã nỗ lực hết mức để giúp cho người lao động có được thỏa thȗ3;n tốt hơn bằng cách thảo luận trực tiếp với giới chủ. Các nghiệp đoàn cũng giúp đỡ một phần bằng cách hướng dẫn người lao động kiện ra tòa nếu bị sa thải không đúng. Tuy nhiên, ngay cả các thành viên JCP cũng vẫn chưa dự kiến sẽ giành được chính quyền từ tay người khổng lồ LDP, đảng liên tục cầm quyền đất nước trong suốt 60 năm, dù có gián đoạn.

JCP đã giành được 4,36 triệu phiếu bầu trong cuộc đua vào Hạ viện năm 2005, đạt 18 trong số 722 ghế, và đó là thời điểm trước khi kinh tế suy thoái. Với sự ủng hộ ngày càng tăng của giới sinh viên và người lao động nghèo, JCP tự tin vào một kết quả tốt hơn trong lần bầu cử kế tiếp vào cuối năm nay.

Trong khi một số nhà phân tích cho rằng JCP chẳng có triển vọng, các chuyên gia khác lại đánh giá cao về vai trò kiểm soát và cân bằng của JCP trong hệ thống chính trị của Nhật Bản. Và quan trọng hơn hết đó là giới cử tri trẻ suy nghĩ thế nào về chủ nghĩa cộng sản. “Những người cộng sản mang đến hy vọng..., tôi sẽ bỏ phiếu cho họ trong kỳ bầu cử tới”, hãng tin AP dẫn lời anh Suhuru Yagi, sinh viên đại học năm cuối.

(Thụy Miên)

Không có nhận xét nào: