LỜI NGỎ

Chào mừng các bạn đến với Web Blog của tôi. Tôi lập trang Weblog này để nói về cuộc sốngkiến trúc. Hai khái niệm hết sức trừu tượng, bao hàm cả thế giới xung quanh ta. Rất hy vọng các bạn sẽ thưởng thức và tìm thấy những điều lý thú, bổ ích cho mình và mong nhận được những ý kiến đóng góp chân thành của các bạn. Cám ơn rất nhiều!

26 tháng 3, 2009

Nga ủng hộ lập đồng tiền chung Á - Âu


Từ khi cuộc khủng hoảng tài chính bùng nổ cho đến nay, tiền tệ của Mỹ đang gây nên sự mất tín nhiệm của người dân về đồng USD. Tờ “Độc Lập” của Nga đưa tin, Kazakhstan muốn phát hành một loại tiền tệ chung cho Á - Âu và kỳ vọng đồng tiền này có thể thay thế đồng USD trong một phạm vi nhất định.

Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu như hiện nay, đồng USD đã chịu nhiều sự nghi vấn cho vị thế đặc biệt của loại tiền tệ quốc tế này. Theo tờ “Độc Lập”, Ngoại trưởng Nga rất ủng hộ với đề xuất lập ra một đồng tiền thống nhất cho Cộng đồng kinh tế Á - Âu của Tổng thống Kazakhstan - ông Nursultan Nazarbayev. Hiện tại, Cộng đồng kinh tế Á – Âu gồm có 5 nước thành viên chính thức Nga, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan. 

Trong hội nghị được tổ chức tại thủ đô Astana của Kazakhstan vào ngày 11/3 vừa qua, TT Nazarbayev đã đưa ra ý tưởng phát hành “đồng tiền chung Á - Âu”. Tại diễn đàn “An ninh kinh tế Á - Âu trong khủng hoảng kinh tế toàn cầu”, ông Nazarbayev cho biết, ông mong muốn phát hành một đồng tiền thống nhất của Cộng đồng kinh tế Á – Âu và không để cho đơn vị tiền tệ này phụ thuộc vào sự dao động của các đồng tiền khác (đồng USD). Ông Nazarbayev nhấn mạnh, điều này sẽ giúp nâng cao sự ổn định về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác giao lưu giữa các nước thành viên. 

Trong buổi gặp mặt hôm 17/3 vừa qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng nhất trí quan điểm với người đồng cấp Kazakhstan, ông cho biết, phía Nga sẽ ủng hộ đề xuất lập ra một đồng tiền thống nhất.“Đề xuất của TT Nazarbayev mang tính chiến lược lâu dài”, ông này nhấn mạnh thêm. 

Trước đó, rất nhiều kiến nghị các nước trên thế giới nên thành lập một loại tiền tệ quốc tế mang tính khu vực được đưa ra. Trong đó, Tổng thống Iran - Mahmoud Ahmadinejad cũng đề nghị, phát hành một đồng tiền thống nhất trong khuôn khổ của SCO (Tổ chức hợp tác Thượng Hải) để thay thế vị trí của đồng USD. Còn phía Nga từ lâu đã yêu cầu sử dụng một loại tiền tệ khác chứ không phải là đồng USD trong giao dịch thương mại với Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Mặc dù đề xuất thay thế đồng USD không ít, nhưng các học giả của Nga lại giữ thái độ thận trọng đối với kiến nghị này của TT Kazakhstan. Ông Berezovsky, người phụ trách cho một Công ty đầu tư của Nga cho biết, sử dụng tiền thống nhất trong khu vực này không phải là một việc có thể đoán trước được, việc này còn phải chờ đợi sự dung hòa giữa các nước thành viên. 

Igor Nikolayev – nhà nghiên cứu chiến lược Nga cho biết, cần phải chú ý đến nhân tố quan trọng sau: Cho dù cộng thêm cả Nga thì khối lượng kinh tế của Cộng đồng kinh tế Á – Âu cũng không lớn. Môi trường thích hợp để lập “đồng tiền chung Á – Âu” vẫn chưa rõ ràng. Nền kinh tế Nga hiện nay cũng đang bị tụt hạng từ vị trí thứ 7, thứ 8 trong 20 nền kinh tế lớn trên thế giới xuống thứ 10, thứ 11. Đây cũng là một bóng tối bao trùm lên Á – Âu. Tuy nhiên, không thể phủ nhận, nếu coi đồng tiền này là một tín hiệu chính trị, như vậy đề xuất này vẫn có tính khả thi. 

(Theo Vitinfo)


Không có nhận xét nào: