LỜI NGỎ

Chào mừng các bạn đến với Web Blog của tôi. Tôi lập trang Weblog này để nói về cuộc sốngkiến trúc. Hai khái niệm hết sức trừu tượng, bao hàm cả thế giới xung quanh ta. Rất hy vọng các bạn sẽ thưởng thức và tìm thấy những điều lý thú, bổ ích cho mình và mong nhận được những ý kiến đóng góp chân thành của các bạn. Cám ơn rất nhiều!

26 tháng 3, 2009

Triều Tiên đã đặt tên lửa Taepodong-2 vào bệ phóng


Triều Tiên đã đặt một tên lửa Taepodong-2 vào bệ phóng tại căn cứ ở Musudan, phía đông nước này, các quan chức Mỹ hôm 25/3 cho biết. 

Bình Nhưỡng cho biết, họ dự định dùng tên lửa để phóng vệ tinh vào không gian. Nước này ra thông báo quốc tế là màn phóng sẽ diễn ra trong khoảng 4-8/4. 

Theo giới chức Mỹ, trong khi hai tầng của tên lửa được lộ ra thì phần đầu của nó vẫn được bao phủ. Tuy nhiên, hiện giờ thì tên lửa đã ở trên bệ phóng và việc phóng thiết bị này có thể sẽ diễn ra trong vài ngày nữa. Nếu Triều Tiên thực sự phóng tên lửa thì hành động đó sẽ là một sự vi phạm lệnh cấm của LHQ vì Bình Nhưỡng không được phép tiến hành các hoạt động liên quan tới tên lửa đạn đạo. 

Triều Tiên tuyên bố kế hoạch phóng là hoà bình nhưng các quan chức và chuyên gia Mỹ cho rằng nước này sẽ dùng một công nghệ tương tự với công nghệ dùng để phóng tên lửa đạn đạo. Nếu phóng thành công, đó sẽ là bằng chứng đầu tiên cho thấy Triều Tiên có khả năng phóng tên lửa đạn đạo chống lại ít nhất là Alaska hoặc Hawaii, các quan chức Mỹ nhận xét. 

Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ Dennis Blair chứng thực trước Quốc hội rằng việc thử thành công một tên lửa 3 tầng sẽ cho thấy khả năng chạm tới Mỹ bằng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. 

Chỉ huy Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ là Đô đốc Timothy Keating gần đây cảnh báo, Mỹ có khả năng bắn hạ tên lửa nếu nó đe doạ Mỹ hoặc các đồng minh của nước này. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc và các quan chức quân sự cho rằng viễn cảnh này khó xảy ra. 

Nhật, một nước có khả năng trong tầm ngắn của tên lửa Triều Tiên, cũng tuyên bố, đã chuẩn bị bắn hạ tên lửa của Bình Nhưỡng bằng hệ thống phòng thủ chống tên lửa Patriot mua của Mỹ. 

Đợt thử nghiệm tên lửa Taepodong của Triều Tiên gần đây nhất diễn ra vào 2006 nhưng thất bại. 

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức tình báo giấu tên nói hôm 23/3 rằng nhà chức trách Hàn Quốc tin rằng Triều Tiên sẽ phóng một tên lửa tầm xa, chứ không phải vệ tinh, vào ngày 4-5/4. 

(Theo VietNamNet)


Không có nhận xét nào: