LỜI NGỎ

Chào mừng các bạn đến với Web Blog của tôi. Tôi lập trang Weblog này để nói về cuộc sốngkiến trúc. Hai khái niệm hết sức trừu tượng, bao hàm cả thế giới xung quanh ta. Rất hy vọng các bạn sẽ thưởng thức và tìm thấy những điều lý thú, bổ ích cho mình và mong nhận được những ý kiến đóng góp chân thành của các bạn. Cám ơn rất nhiều!

26 tháng 3, 2009

Triều Tiên cảnh báo Liên Hợp Quốc về tên lửa


Một phát ngôn viên của Bộ ngoại giao CHDCND Triều Tiên ngày 24/3 tuyên bố, bất kỳ nỗ lực nào của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm trừng phạt Bình Nhưỡng về việc thử vệ tinh là đồng nghĩa với sự sụp đổ của các cuộc đàm phán về giải trừ hạt nhân. 

Triều Tiên từng tuyên bố sẽ phóng vệ tinh trong khoảng từ ngày 4 đến 8/4. Các cường quốc trong khu vực cho rằng vụ phóng thử vệ tinh này thực chất là thử tên lửa tầm xa và đây là sự vi phạm các biện pháp cấm vận của Liên Hợp Quốc. 
“Thật là vô lý khi nói rằng công nghệ phóng vệ tinh không thể phân biệt với công nghệ tên lửa tầm xa. Điều này cũng giống như việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nói rằng dao nhà bếp không khác gì một lưỡi lê”, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên trích lời một phát ngôn viên giấu tên từ Bộ ngoại giao. 

Phát ngôn viên nói “hành động thù địch như vậy” có thể đi ngược với tuyên bố chung ký kết vào ngày 19/9/2005 - thoả thuận đổi viện trợ lấy giải trừ hạt nhân mà Triều Tiên đã ký kết với Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc và Mỹ. 

“Nếu tuyên bố chung đó bị huỷ bỏ, sẽ không sự tồn tại của các cuộc đàm phán 6 bên”. 

Triều Tiên đã ám chỉ rằng đường đi dự kiến của tên lửa là trên bầu trời Nhật Bản, vứt bỏ động cơ đẩy ở biển Nhật Bản. Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đều muốn hối thúc các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên về vụ thử, bất chấp là vụ phóng thử vệ tinh hay tên lửa vì đều sử dụng cùng một loại tên lửa là Taepodong-2.


“Hành động chiến tranh” 

Báo chí Nhật Bản đưa tin, nước này có thể triển khai hai tàu khu trục được trang bị hệ thống tên lửa Aegis, có khả năng bắn hạ tên lửa, tới vùng biển giáp ranh với Triều Tiên. Mỹ cũng triển khai các tàu hải quân tại châu Á có khả năng chặn tên lửa. 

Bình Nhưỡng tuyên bố bất kỳ nào âm mưu nào nhằm bắn rơi tên lửa là một hành động chiến tranh. 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Hirofumi Nakasone nói rất khó có thể chặn đứng những mảnh vụn rơi xuống từ tên lửa. “Đất nước chúng ta chưa từng làm việc này trước đây. Chúng ta không biết nó sẽ bay như thế nào và ở đâu”, ông Nakasone nói. 

Lần đầu tiên và cũng là duy nhất Triều Tiên phóng thử tên lửa Taepodong-2 là vào năm 2006 nhưng thất bại. Tên lửa này đã rơi xuống biển Nhật Bản sau khi được bắn lên 40 giây. 

Trung Quốc, chủ nhà của các vòng đàm phán giải trừ hạt nhân, đã kêu gọi các bên kiềm chế. 

Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản đưa tin, các nhà ngoại giao từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ sẽ gặp nhau tại Washington vào thứ 6 này để thảo luận kế hoạch phóng tên lửa của Bình Nhưỡng. 

(Theo Dân Trí)


Không có nhận xét nào: