LỜI NGỎ

Chào mừng các bạn đến với Web Blog của tôi. Tôi lập trang Weblog này để nói về cuộc sốngkiến trúc. Hai khái niệm hết sức trừu tượng, bao hàm cả thế giới xung quanh ta. Rất hy vọng các bạn sẽ thưởng thức và tìm thấy những điều lý thú, bổ ích cho mình và mong nhận được những ý kiến đóng góp chân thành của các bạn. Cám ơn rất nhiều!

26 tháng 3, 2009

Nhật sẽ ra lệnh quân đội bắn tên lửa Triều Tiên


Nhật Bản nhiều khả năng sẽ yêu cầu binh sỹ nước này sẵn sàng chuẩn bị bắn tên lửa của CHDCND Triều Tiên nếu nó có nguy cơ đâm vào đất nước mặt trời mọc. Thông tin được báo chí Nhật đăng tải ngày hôm nay, trước buổi họp thảo luận về kế hoạch này. 

CHDCND Triều Tiên cho biết sẽ tiến hành phóng một vệ tinh viễn thông bay qua lãnh thổ của Nhật Bản vào đầu tháng 4 tới, nhưng phía Mỹ và các đồng minh châu Á nghi ngờ rằng vụ phóng thực chất là cuộc thử tên lửa đạn đạo tầm xa. 

Tokyo, nước đã phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa cùng với Mỹ, cảnh báo họ sẽ bắn hạ bất kỳ vật thể nào (tên lửa hay mảnh vỡ) nếu nó có nguy cơ đâm vào lãnh thổ Nhật. 

Còn phía Triều Tiên tuyên bố họ sẽ coi việc đánh chặn tên lửa là hành động chiến tranh. 

Các báo đưa tin Tokyo chắc chắn sẽ đưa ra một mệnh lệnh vào ngày thứ sáu tới, yêu cầu các lực lượng vũ trang sẵn sàng chuẩn bị đánh chặn tên lửa Triều Tiên. 

Bộ trưởng Quốc phòng Yasukazu Hamada, Ngoại trưởng Hirofumi Nakasone, Chánh văn phòng nội các Takeo Kawamura dự định nhóm họp vào ngày hôm nay để bàn về đối phó của Nhật Bản đối với vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. 

Được biết, các bộ trưởng sẽ quyết định xem nội các liệu có đưa ra quyết định ngay tức thì sau khi bất kỳ tên lửa nào được phóng lên hay không; hoặc xem liệu nội các có phê chuẩn trước cho quân đội bắn nó hay không. Theo Kyodo News và nhật báo Asahi Shimbun, chính phủ Nhật có khả năng chọn phương án sau. 

Tin về sự chuẩn bị của Nhật Bản được đưa ra khi Tổng tham mưu trưởng Trung Quốc Trần Bỉnh Đức gặp gỡ Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Lee Sang-Hee trong bối cảnh căng thẳng về kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên tăng cao. 

CHDCND Triều Tiên đã cảnh báo rằng tầng đẩy đầu tiên của tên lửa sẽ rơi xuống Biển Nhật Bản, ngoài khơi quận Akita, miền bắc Nhật, và tầng đẩy thứ hai sẽ rơi xuống bắc Thái Bình Dương, giữa Nhật Bản và Hawaii. 

Washington và Tokyo đã hợp tác xây dựng một hệ thống lá chắn tên lửa ở Nhật, dùng tên lửa trên đất liền và trên biển, chống lại các vụ tấn công có thể từ phía Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã từng bắn một tên lửa qua bầu trời Nhật Bản vào năm 1998 và thử một quả bom nguyên tử vào năm 2006. 

Hôm qua Ngoại trưởng Nhật Nakasone thừa nhận rất khó có thể bắn hạ một tên lửa đang bay, nhất là khi không biết nó được phóng lên lúc nào. 

“Việc bắn hạ là rất khó khăn. Đất nước chúng ta lại chưa bao giờ thực sự bắn chặn một tên lửa. Chúng ta cũng không biết tên lửa sẽ hướng tới đâu, đi theo đường nào và bằng cách nào”, ông nói. 

(Theo Dân Trí)

Không có nhận xét nào: