LỜI NGỎ

Chào mừng các bạn đến với Web Blog của tôi. Tôi lập trang Weblog này để nói về cuộc sốngkiến trúc. Hai khái niệm hết sức trừu tượng, bao hàm cả thế giới xung quanh ta. Rất hy vọng các bạn sẽ thưởng thức và tìm thấy những điều lý thú, bổ ích cho mình và mong nhận được những ý kiến đóng góp chân thành của các bạn. Cám ơn rất nhiều!

26 tháng 3, 2009

Chỉ huy NATO khuyến cáo đề phòng Nga


Tướng John Craddock, chỉ huy hàng đầu của NATO cảnh báo, quan hệ Mỹ-Nga đang bước vào thời kỳ "không ổn định". Ông cho rằng, Moscow dường như quyết tâm làm suy yếu sự thống nhất của châu Âu và giảm bớt ảnh hưởng của Mỹ.

"Trong những năm tới, quan hệ với Nga sẽ khó kiểm soát hơn bất kỳ một thời điểm nào kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc", Tướng John Craddock phát biểu tại một phiên họp của Quốc hội Mỹ hôm 24/3. 

Với lý do Nga từng có hành động quân sự nhằm ủng hộ các vùng ly khai ở Grudia hồi tháng 8/2008 và tranh chấp về cung cấp khí đốt cho châu Âu hồi tháng 1 năm nay, ông Craddock viết rằng, hành động của Moscow cho thấy ý định của họ có thể là làm suy yếu sự thống nhất của châu Âu và làm giảm ảnh hưởng của Mỹ một cách có hệ thống. 

Cảnh báo mạnh mẽ trên được đưa ra khi chính quyền Tổng thống Obama tìm cách giảm căng thẳng với Nga, đề xuất có thể nhượng bộ Moscow về kế hoạch vũ khí phòng thủ tên lửa tại Trung Âu để đổi lấy sự ủng hộ về ngoại giao đối với chương trình hạt nhân Iran. 

Tướng Craddock, hiện cũng là người đứng đầu Bộ chỉ huy châu Âu của Mỹ, phát biểu trước Uỷ ban vũ trang Thượng viện rằng, Nga đã chọn cách giữ một thái độ quả quyết mới đối với những nước láng giềng và các nước châu Âu dựa vào nguồn năng lượng của họ. 

"Chúng ta đang ở trong thời điểm mà quan hệ Mỹ-Nga không ổn định - vốn xuất phát từ những bất đồng liên quan tới an ninh châu Âu, vai trò của Nga trong cái mà họ coi là láng giềng, việc Nga quyết định đưa quân tới Grudia và công nhận các tỉnh Nam Ossetia và Abkhazia", tướng Craddock cho hay. 

Quân đội Mỹ đang tìm kiếm một mối quan hệ quân sự thực tế và hy vọng các cuộc hội đàm với phía Nga sẽ được tiếp tục sớm, sĩ quan chỉ huy của NATO cho biết. 

Trong khi Washington đang có kế hoạch giảm quy mô lực lượng Mỹ đóng tại châu Âu, tướng Craddock lại đề xuất giữ nguyên kế hoạch đưa các lữ đoàn quân đội quay lại khu vực này trong thời gian tới để họ tham gia những nỗ lực ngăn chặn, dù quan chức này không đề cập tới Nga. 

Tướng John Craddock hiện là Tư lệnh Bộ chỉ huy châu Âu của Mỹ (USEUCOM) và là chỉ huy liên minh tối cao ở châu Âu của NATO. 

(Theo VietNamNet)


Không có nhận xét nào: